Open: 9:00AM – 18:00PM From: Monday – Sunday
.

Móm ăn cho bà đẻ! Dễ nấu lại ngon

01/04/2019 16:20 +07 - Lượt xem: 18882

Sau khi sinh, Mẹ cần nhiều dưỡng chất để phục hồi cơ thể. Hơn nữa, em bé cũng cần dinh dưỡng để lớn lên từ sữa mẹ.  Cùng Mommy Care tham khảo những món ăn cho bà đẻ với thực đơn phong phú dưới đây để mỗi ngày mẹ đều được ăn ngon miệng mà không phải suy nghĩ làm cách nào để cải thiện những bữa ăn thay vì quanh quẩn chỉ có rau ngót và thịt nạc rang khô nhé!

Nhiều người thắc mắc rằng “Phụ nữ sau sinh nên ăn gì?”. Theo quan niệm xưa,  trong vòng 3 tháng 10 ngày ở cữ chỉ được ăn các thực phẩm như: đu đủ hầm móng giò hay cháo cân giò, thịt kho nghệ…Hiện nay, những món ăn cho bà đẻ này không còn là những món ăn bắt buộc, mẹ sau sinh hoàn toàn có thể chủ động chọn lựa thực đơn phù hợp với sở thích của mình.

Những món ăn cho bà đẻ

Những món ăn cho bà đẻ

BỎ TÚI NHỮNG MÓM ĂN CHO BÀ ĐẺ (MÓN ĂN CHO MẸ SAU SINH)

Các món ăn cho bà đẻ sinh thường

– Móng giò heo: Theo Đông y đây là món ăn bổ huyết thông sữa, rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh bị thiếu sữa.

– Gạo nếp: Giúp dễ tiêu hoá, rất tốt cho sản phụ thiếu sữa.

– Thịt cá mực: Bổ xung ích khí, nhiều chất dinh dưỡng có ích cho sản phụ.

– Uống sữa và các sản phẩm của sữa như yaourt, phômai… giúp răng, xương của hai mẹ con chắc khỏe hơn.

– Trong giai đoạn sản dịch đang ra rất nhiều nên ăn nhiều chất có tác dụng co hồi tử cung để đẩy nhanh chất dịch ứ đọng trong buồng tử cung. Các loại tôm là một sự lựa chọn lý tưởng.

Món ăn cho bà đẻ mổ

Khác với các mẹ sinh thường, vết mổ sau sinh cần được phục hồi dần dần nên trong 1-2 ngày đầu sản phụ nên ăn các loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu như: Cháo, mì, trứng gà là chính. Không nên ăn thức ăn có nhiều mỡ như: chân giò, thịt gà mái.

Từ 5-7 ngày kho khả năng tiêu hoá phục hồi có thể ăn những thức ăn giàu năng lượng và dinh dưỡng nhưcanh gà, canh xương….

Theo các chuyên gia, các thực phẩm giàu chất sắt và đạm như thịt đỏ gồm thịt bò, thịt heo… rất giàu đạm, sắt sẽ hỗ trợ sản sinh lượng máu bị mất trong khi mổ và giúp cơ thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Các mẹ nên ăn nhiều các loại rau xanh có tính mát như rau ngót, mồng tơi, cải bắp… và các loại trái cây như chuối, dưa hấu, bưởi, cam, sơn trà…

Sau sinh mổ nên ăn ăn hoa quả gì? Mẹ có thể ăn đu đủ chín, chuối tiêu, nhãn, quả sơn trà, táo, dưa hấu để bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Những loại trái cây này cũng giúp gọi sữa về đáng kể.

Những món ăn cho bà đẻ sinh mổ

Những món ăn cho bà đẻ sinh mổ

10 món ăn cho bà đẻ được coi là khoa học và đầy đủ dinh dưỡng?

  1. Gà tần thuốc bắc món ăn bồ dưỡng cho bà đẻ

Có thể nói, gà tầm thuốc bắc là món ăn bổ dưỡng giúp phục hồi sức khỏe cho Mẹ Sau Sinh rất tốt. Hơn nữa, gà hầm vừa mềm, thơm, dễ ăn hơn rất nhiều so với gà rang khô. Cách làm thì đơn giản đến mức các ông bố vụng về nhất cũng nấu được. Chỉ cần chuẩn bị một con gà tơ nhỏ làm sạch, hoặc có thể mua sẵn phần gà muốn ăn (đùi hoặc ức, lườn,…). Gia vị cho món này gồm có gói thuốc bắc hầm gà (có bán sẵn ngoài chợ), 1 nhánh gừng nhỏ, vài lát nghệ tươi, nắm ngải cứu nhỏ và chút mắm muối.

Đem rửa sạch gà, xát muối để ráo rồi nướng qua trên lửa (có thể bỏ qua bước này). Rau, thuốc bắc và gừng, nghệ rửa sạch (gừng đập dập, nghệ thái lát). Cho tất cả vào một chiếc nồi nhỏ rồi đậy kín, đem hầm cách thủy trong một chiếc nồi lớn hơn khoảng 1 giờ (có thể nhanh hơn nếu dùng nồi áp suất) để gà chín mềm. Ăn khi còn ấm.

Ngoài gà hầm thuốc bắc, mẹ có thể ăn cháo gà, canh gà ninh nhừ,… vì bổ dưỡng và dễ ăn khi cơ thể đang còn mệt. Đến khi ăn uống được bình thường, mẹ có thể tham khảo thực đơn cho các bữa cơm ngon miệng dưới đây:

Có thể bạn quan tậm:

Cạch làm tan mỡ bụng sau sinh

Giảm mỡ bụng và kiêng cữ sau sinh

  1. Cơm gà luộc bỏ da món ăn cho bà đẻ vừa dễ làm ăn đỡ ngán

Món gà luộc bỏ da vừa đỡ ngán ngấy vừa giúp mẹ nạp bớt chất béo tích tụ trong da gà. Tận dụng nước luộc để nấu canh khoai tây và giò rim giúp cơm trắng thêm đậm vị.

  1. Cơm bò xào, gà rang, bí đỏ món ăn bổ sung sắt cho bà đẻ

Thịt bò bổ sung thêm sắt và các dưỡng chất cho sản phụ, gà rang nghệ là món ăn không thể hợp hơn với bà bầu và canh bí đỏ mềm bổ dưỡng.

  1. Cơm thịt luộc, canh cải cúc món ăn tiết kiệm thời gian cho bà đẻ

Bữa cơm đơn giản nhưng đảm bảo ngon miệng và đủ dinh dưỡng cho bà đẻ.

  1. Cơm gà luộc, cá kho rất dễ đưa cơm cho bà để lại đầy đủ dinh dưỡng

Nhiều mẹ thường kiêng ăn cá sau sinh – đó là sai lầm vì cá cung cấp rất nhiều dưỡng chất tốt cho sản phụ mà không gây béo. Với cá thị các mẹ nên hạn chế các loại cá biển vì có thể có hàm lượng chì và thủy ngân ko tốt khi mẹ cho con bú. Cải cúc và thịt gà là những món rất “lành”, mẹ có thể ăn thường xuyên.

  1. Tim lợn, nem rán, gà luộc và canh rau củ

Bữa ăn với nhiều món nhưng không quá cầu kì giúp mẹ đổi vị.

  1. Cơm trắng ruốc tôm món ăn chưa cháy cho bà để bận rộn

Hôm nào không có thời gian hoặc “chống cháy” cho bữa ăn phụ, mẹ có thể ăn cơm trắng cùng ruốc tôm, ruốc cá hồi hay ruốc thịt cũng rất ngon và dễ ăn.

  1. Thịt rang cháy cạnh, canh gà món ăn vừa ngon lại tốt cho bà đẻ

Thịt rang cháy cạnh ăn cùng cơm trắng rất vừa miệng, canh gà rượu gừng rất bổ cho sản phụ và xoài ngọt tráng miệng.

  1. Cá hấp là móm ăn lành tình với bà đẻ
Cá hấp mon ăn tốt cho bà đẻ

Cá hấp mon ăn tốt cho bà đẻ

  1. Canh trứng gừng đường lợi sữa, đẹp da cho bà đẻ

Trên đây là món ăn truyền thống dành cho sản phụ, rất bổ máu và có tác dụng lợi sữa, đẹp da. Các mẹ hãy làm theo để phục hồi sức khỏe và kéo sữa về nhanh chóng nhé!